แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
มัธยมศึกษาปีที่ 2 สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่
25-29 มกราคม 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนเข้าใจและสามารถรู้ความหมายของคำนามแต่ละชนิด ออกเสียงคำศัพท์
และสามารถนำเสนอบทสนทนาง่ายๆได้อย่างถูกต้อง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
25-29 มกราคม 2559
|
Content chapter 1 The cyclone
Grammar Part of
speech
Key questions
- Do you
think this novel is about?
-
What did you see in this novel?
- What kind of animals do you see in novel?
- How many
animals do you see?
- Do you think this novel about?
|
Monday
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
-
ครูให้นักเรียนเล่นเกม “Sparker game” (ดูจากชุดเกม)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน:
What did you learn from activity?
เชื่อม นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ชง ครูให้นักเรียนดูหนังสือนิทานพร้อมกับตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความคิด
เช่น Do you think
about part of speech?
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
|
Activities
- การเล่นเกม “Sparker
game”
- การคาดเดาคำศัพท์
- การเล่นแสดงความคิดเห็นและการเล่นเกม
Part of speech
- การออกแบบ
pop up
Work
นำเสนองาน pop up
|
Knowledge
นักเรียนเข้าใจและสามารถรู้ความหมายของคำนามแต่ละชนิด
ออกเสียงคำศัพท์ และสามารถนำเสนอบทสนทนาง่ายๆได้อย่างถูกต้อง
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- การพูดสนทนาง่ายๆ
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
25-29 มกราคม 2559
|
Thinking tools
- Round Robin
Brainstorm (การระดมสมองการเล่นเกม Part
of speech
- Show and
Share (vocabulary)
- Wall Thinking : การ์ตูนช่อง
Learning source
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือนิทานเรื่อง The
Wizard of oz
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
- เกม Part
of speech
- เกม “Sparker
game”
|
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้เกี่ยวกับ Noun
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอคำศัพท์ของตนเอง
- ครูและนักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมในวันนี้
Flipped classroom ให้นักเรียนหาชนิดของ Nouns
Tuesday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง Until you
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้น
“ให้นักเรียนแต่ละคนบอกคำศัพท์ที่ตนเองหาความหมายมาคนละ 5 คำจากNouns และบอกชนิดของคำนามนั้น
|
- การพูดนำเสนอคำศัพท์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- สามารถออกแบบการ์ตูนช่องได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน
สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
25-29 มกราคม 2559
|
- เพลง Papaya sumtom
|
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนร่วมตอบคำถาม
- ครูจับฉลากแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม
จากนั้นครูก็แจกคำศัพท์กลุ่มละ 10 คำ (คำศัพท์จาก Chapter1)
แต่ละกลุ่มจะวิ่งไปติดคำศัพท์ตามจุดต่างๆของห้องเรียนที่ครูกำหนดจุดไว้
เช่น จุดที่1 Noun ก็ให้แต่ละกลุ่มนำคำศัพท์ที่เป็นคำนามไปติดจุดที่
1 เป็นต้น
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด
“นักเรียนสังเกตคำศัพท์และแยกประเภทของ Part of
speech ได้อย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน
Round Robin เกี่ยวกับเรื่อง Part
of speech
ใช้ ครูให้นักเรียนแต่งนิทานโดยใช้คำนามให้เยอะที่สุด
( เป็นภาษาอังกฤษ)
|
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
Characteristics
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน
และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
25-29 มกราคม 2559
|
Wednesday
เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “What did you learn yesterday?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน
Round Robin เกี่ยวกับนิทานที่ตัวเองได้แต่ง
ชง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
- What kind of Noun do you see in novel?
- Do you think this novel about?
เชื่อม นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ใช้ ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามคำบอกลงในสมุด
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
25-29 มกราคม 2559
|
Friday
เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “What did you learn in this week?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน
Round Robin เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
|
รูปภาพ
ในสัปดาห์ที่ 3พี่ๆม.3ก็ยังเรียนรู้การแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษซึ่งครูฟิวจะให้พี่ๆแต่ละคนมาทดสอบฝึกพูดแนะนำตัวให้ครูฟิวได้ฟังตัวต่อตัว อาจจะมีบางคนที่ออกเสียงผิดครูฟิวก็จะเตือนและบอกในขณะนั้นทำให้นักเรียนได้รู้ข้อบกพร่องของตนเองทันทีละแก้ใขทันทีซึ่งเป็นส่งทีครูฟิวได้ตั้งเป้าหมายไว้ในกิจกรรมการเรียนรู้ครั้งนี้ค่ะ และที่สำคัญ Empowerในการเรียนรู้และการพูดทุกครั้งเพราะส่วนมากพี่ๆจะไม่กล้าพูดกล่าวจะพูดผิดแต่ครูฟิวจะใช้วิธีการพูให้เรียนเรียนรู้ไปร่วมกันถ้าผิดเราก็จะได้ช่วยกันแก้ใขตอนนั้นเลยค่ะ ส่วนในเรื่องของภาษาญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้คุณครูอากิได้ทบทนคำศัพท์ของการทำอาหารซูซิ พี่ๆได้ฝึกออกเสียงคำศัพท์ละฝึกเขียนคำศัพท์ด้วยค่ะ พี่ๆส่วนมากสนในและสนุกกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ครูจัดมาให้ค่ะ ทำให้คุณครูอากิดีใจที่มีคนสนใจอยากที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่น โดยในสัปดาห์หน้าครูฟิวก็วางแผนจะพาพี่ๆลงมือทำซูซูด้วยค่ะ
ตอบลบ