เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week3



แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 2 สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 25-29 มกราคม 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนเข้าใจและสามารถรู้ความหมายของคำนามแต่ละชนิด ออกเสียงคำศัพท์ และสามารถนำเสนอบทสนทนาง่ายๆได้อย่างถูกต้อง
Week
Input
Process
Output
Outcome
3
25-29 มกราคม 2559
Content chapter 1 The cyclone
Grammar Part of speech
Key questions
- Do you think this novel is about?
- What did you see in this novel?
-  What kind of animals do you see in novel?
How many animals do you see?
-  Do you think this novel about?


Monday
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูให้นักเรียนเล่นเกม “Sparker game(ดูจากชุดเกม)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน: What did you learn from activity?
เชื่อม นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ชง ครูให้นักเรียนดูหนังสือนิทานพร้อมกับตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความคิด เช่น  Do you think about part of speech?
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม

Activities
- การเล่นเกม “Sparker game
- การคาดเดาคำศัพท์
- การเล่นแสดงความคิดเห็นและการเล่นเกม Part of speech
- การออกแบบ pop up
Work
นำเสนองาน pop up


Knowledge
นักเรียนเข้าใจและสามารถรู้ความหมายของคำนามแต่ละชนิด ออกเสียงคำศัพท์ และสามารถนำเสนอบทสนทนาง่ายๆได้อย่างถูกต้อง
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- การพูดสนทนาง่ายๆ

Week
Input
Process
Output
Outcome
3
25-29 มกราคม 2559
Thinking tools
- Round  Robin
Brainstorm (การระดมสมองการเล่นเกม Part of speech
- Show and Share (vocabulary)
- Wall Thinking : การ์ตูนช่อง
Learning source
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือนิทานเรื่อง The Wizard of oz
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
- เกม Part of speech
- เกม “Sparker game
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้เกี่ยวกับ Noun
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอคำศัพท์ของตนเอง
- ครูและนักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมในวันนี้
Flipped classroom ให้นักเรียนหาชนิดของ Nouns
Tuesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง Until you
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้น “ให้นักเรียนแต่ละคนบอกคำศัพท์ที่ตนเองหาความหมายมาคนละ 5 คำจากNouns และบอกชนิดของคำนามนั้น

- การพูดนำเสนอคำศัพท์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- สามารถออกแบบการ์ตูนช่องได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
3
25-29 มกราคม 2559
- เพลง Papaya sumtom
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนร่วมตอบคำถาม
- ครูจับฉลากแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม จากนั้นครูก็แจกคำศัพท์กลุ่มละ 10 คำ (คำศัพท์จาก Chapter1)
แต่ละกลุ่มจะวิ่งไปติดคำศัพท์ตามจุดต่างๆของห้องเรียนที่ครูกำหนดจุดไว้ เช่น จุดที่1 Noun ก็ให้แต่ละกลุ่มนำคำศัพท์ที่เป็นคำนามไปติดจุดที่ 1 เป็นต้น
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนสังเกตคำศัพท์และแยกประเภทของ Part of speech ได้อย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน Round Robin เกี่ยวกับเรื่อง Part of speech
ใช้ ครูให้นักเรียนแต่งนิทานโดยใช้คำนามให้เยอะที่สุด ( เป็นภาษาอังกฤษ)

ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
Characteristics 
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร












Week
Input
Process
Output
Outcome
3
25-29 มกราคม 2559

Wednesday
เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด What did you learn yesterday?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน Round Robin เกี่ยวกับนิทานที่ตัวเองได้แต่ง
ชง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
-  What kind of Noun do you see in novel?
-  Do you think this novel about?
เชื่อม นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ใช้ ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามคำบอกลงในสมุด




Week
Input
Process
Output
Outcome
3
25-29 มกราคม 2559

Friday
เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
 ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด What did you learn in this week?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน Round Robin เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้





รูปภาพ







1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 3พี่ๆม.3ก็ยังเรียนรู้การแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษซึ่งครูฟิวจะให้พี่ๆแต่ละคนมาทดสอบฝึกพูดแนะนำตัวให้ครูฟิวได้ฟังตัวต่อตัว อาจจะมีบางคนที่ออกเสียงผิดครูฟิวก็จะเตือนและบอกในขณะนั้นทำให้นักเรียนได้รู้ข้อบกพร่องของตนเองทันทีละแก้ใขทันทีซึ่งเป็นส่งทีครูฟิวได้ตั้งเป้าหมายไว้ในกิจกรรมการเรียนรู้ครั้งนี้ค่ะ และที่สำคัญ Empowerในการเรียนรู้และการพูดทุกครั้งเพราะส่วนมากพี่ๆจะไม่กล้าพูดกล่าวจะพูดผิดแต่ครูฟิวจะใช้วิธีการพูให้เรียนเรียนรู้ไปร่วมกันถ้าผิดเราก็จะได้ช่วยกันแก้ใขตอนนั้นเลยค่ะ ส่วนในเรื่องของภาษาญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้คุณครูอากิได้ทบทนคำศัพท์ของการทำอาหารซูซิ พี่ๆได้ฝึกออกเสียงคำศัพท์ละฝึกเขียนคำศัพท์ด้วยค่ะ พี่ๆส่วนมากสนในและสนุกกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ครูจัดมาให้ค่ะ ทำให้คุณครูอากิดีใจที่มีคนสนใจอยากที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่น โดยในสัปดาห์หน้าครูฟิวก็วางแผนจะพาพี่ๆลงมือทำซูซูด้วยค่ะ

    ตอบลบ