เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 2 สัปดาห์ที่ 2 ระหว่าง วันที่ 18-22 มกราคม 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายความหมายของ และประเภทของNoun พร้อมทั้งสามารถนำความรู้มาปรับใช้ได้อย่างถูกต้อง
Week
Input
Process
Output
Outcome
2
18-22
มกราคม
 2559
Content  
Grammar nouns
Key questions
- What do you know about nouns?
-What do you know kind of noun?
Thinking tools
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงาน Vocabulary และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
Monday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้ความหมายและประเภทของNouns
เชื่อม นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
-นักเรียนแบ่งออกเป็น 4กลุ่มเพื่อค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ Nouns
ใช้ นักเรียนของแต่ละกลุ่ม พร้อมนำเสนองาน
Flipped classroom ครูให้นักเรียนหาบทภาษาอังกฤษพร้อมแปลความหมาย
Activities
- การนำเสนองาน
- การเล่น  Bingo
- การเล่นเกม “Preposition game
- การแปลบทความภาษาอังกฤษ
พร้อมเขียนคำอธิบายประกอบเกี่ยวกับภาพ
Works
- char and share
- บทความที่แปล
- ภาพวาดเกี่ยวกับคำศัพท์
- ใบงาน “Nouns”
Knowledge
เข้าใจและสามารถอธิบายความหมายของ และประเภทของNoun พร้อมทั้งสามารถนำความรู้มาปรับใช้ได้อย่างถูกต้อง
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง







Week
Input
Process
Output
Outcome
2
18-22
มกราคม
 2559
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน Make up ghost )
- Wall Thinking : ใบงาน “Preposition
Learning sources
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- คลิปวิดีโอเกี่ยวกับประวัติวัน Halloween
- อุปกรณ์การแต่งหน้า Ghost
Tuesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- นักเรียนเล่นเกม Girl, Monk Ghost (ดูจากรูปแบบชุดเกม)
ชง
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอ short film และคำศัพท์ที่ควรรู้แลนักเรียนลิสคำศัพท์ถอดออกมาจากบทหนังสั้น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ What do see the vocabulary?,  What did you learn from this video?,
Can you explain the story?

-การพูดนำเสนอบทความจากการวิเคราะห์ของตนเองเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- การพูดนำเสนอ (presentation)
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- สามารถออกแบบการเทคนิคนำเสนองานให้ผู้อื่นได้เข้าใจ 
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                    

Week
Input
Process
Output
Outcome
2
18-22
มกราคม
 2559

เชื่อม นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ใช้ นักเรียนวาดภาพตกแต่งงานให้น่าสนใจและสวยงาม
Wednesday
เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “What did you learn yesterday?
เชื่อม นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “what kind of  noun?
-          นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น


- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
Characteristics 
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร




Week
Input
Process
Output
Outcome
2
18-22
มกราคม
 2559

เชื่อม
-นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่มจับฉลากกล่องปริศนา
- นักเรียนแต่กลุ่มระดมความคิดในการทำงานและหาข้อมูลนำเสนอของคำนามแต่ละชนิดใส่กระดาษchart
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “What did you learn from this activity?”
เชื่อม นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
Friday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูด สร้างข้อตกลงเกี่ยวกับการเล่นเกม “Preposition game








Week
Input
Process
Output
Outcome
2
18-22
มกราคม
 2559



ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะสามารถสร้างรูปภาพจากประโยคที่ครูกำหนดให้ได้อย่างไร?”
เชื่อม นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นแต่ละกลุ่มและร่วมกันวางแผนก่อนเล่นเกม “Preposition game” (ดูจากชุดเกม)
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “What did you learn from this activity?”
ใช้ นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนองานให้เพื่อนๆและคุณครูได้ชื่นชม(Empower)




รูปภาพ





1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่2พี่ๆม.2จะได้เรียนรู้กรแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษง่ายๆในการสนทนาสถานการสมมติเพราะการแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษมีความสำคัญที่สามารถไปไปรับใช้ในอนาคตได้ในเรื่องของการไปศึกษาต่อซึ่งครูฟิวก็ได้พูดถึงความสำคัญประมาณนี้ นักเรียนก็ให้ความสนใจอยากที่จะเรียนรู้ด้วยตัวมาบ้างเป็นบางคนและจะมีพี่บางคนก็มีคำถามมาถามคุณครูด้วยทำให้รู้ว่าเด็กๆมีความกระตื้อรื้อร้นอยากที่จะเรียนรู้ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีมากค่ะ และในสัปดาห์นี้ก็จะมีคุณครูอากิมาสอนภาษาญี่ปุ่นด้วยครูฟิวก็เลยได้เล่าและได้คุยงานกับคุณอากิอยากให้นักเรียนได้ฝึกภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นไปในทิศทางเดียวกันทำให้ด็กๆเกิดการเรียนรู้ไปด้วยกันดังนั้นในสัปดาห์นี้คุณครูอากิก็ได้เอาบทสนทนาง่ายๆการทักทายเป็นภาษาญี่ปุ่นให้พี่ๆได้เรียนรู้กันกันสัปดาห์นี้ด้วยค่ะ เด็กๆบางคนก็เรียนรู้ได้เร็วกว่าเพื่อนอาจจะเป็นเพราะพี่ๆได้สนใจและได้ศึกษามาก่อน ก็เป็นสิ่งที่ดีทำให้คุณครูที่มาสอนมีกำลังใจและดีใจที่มีคนสนใจในภาษาญี่ปุ่นค่ะ

    ตอบลบ