เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week1



แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 2 สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 11-15 มกราคม 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเขียน สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูล อธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมวัตรประจำวัน สถานการณ์ต่างๆในช่วงปิด Quarter 3 และอ่านออกเสียงคำศัพท์ แปลความหมายได้อย่างถูกต้อง
Week
Input
Process
Output
Outcome
1
11-15 มกราคม 2559
Content
- Greeting
- Vocabulary from festival
Key questions  
- What did you see in the video?
- What did you go in vacation?
- What did you do?
Thinking tools
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
Monday
เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูให้นักเรียนเล่นเกม “Sparker game(ดูจากชุดเกม)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน: What did you learn from activity?
เชื่อม นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ชง  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “What did you go on your holiday?, What did you do?”
เชื่อม นักเรียนเขียนบันทึกกิจกรรม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปิด Quarter 3 พร้อมตกแต่ง ระบายสีให้สวยงาม
Activities
- การสนทนาและเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปิด Quarter 3
- การเล่นเกม “Whisper game(ดูจากชุดเกม)

Knowledge
เข้าใจและสามารถ อธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมวัตรประจำวัน สถานการณ์ต่างๆในช่วงปิด Quarter 3 และอ่านออกเสียงคำศัพท์ แปลความหมาย ได้อย่างถูกต้อง
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปิด Quarter 3 ได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง


Week
Input
Process
Output
Outcome
1
11-15 มกราคม 2559
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมที่ทำตอนปิด Quarter 3)
- Wall Thinking : I-Movie
- presentation
Learning sources
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- วิดีโอเพลง “When I’m gone
- แก้วพลาสติก ประกอบการเล่น “Cup song
Tuesday
เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูเปิดวิดีโอ  https://www.youtube.com/watch?v=E-ZQyIJEq1g (คลิปเทศกาลแปลกทั่วโลก)
ให้นักเรียนดู
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากคลิปวิดีโอนี้
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถาม/แสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่นเกม “Whisper game”
-ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อนเล่นเกม “Whisper game” (ดูจากชุดเกม)


Works
- สมุดบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปิด Quarter 3
- สมุดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้

ผ่าน I-Movie ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ ICT
- การศึกษาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ รวมทั้งการนำเสนอผลงานผ่าน งาน ICT ได้อย่างสร้างสรรค์ (I-Movie)
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้


Week
Input
Process
Output
Outcome
1
26-30
ตุลาคม 2558


- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม “Whisper game”
- ครู Empower นักเรียนขอบคุณนักเรียนที่ตั้งใจทำกิจกรรมในชั่วโมงนี้

Wednesday
เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูคลิปเทศกาลต่อจากเมื่อวาน” ให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน “นักเรียนได้ยินคำศัพท์อะไรบ้างจากคลิป”
เชื่อม นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ใช้ นักเรียนเลือกเทศกสลที่ตัวเองที่สนใจโดยแสดงความคิดเห็นโดยใช้ประโยค I think….. be cause

ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและความเหมาะสม
Characteristics
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร




Week
Input
Process
Output
Outcome
1
26-30
ตุลาคม 2558



Thursday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง  ครูกระตุ้นด้วยคำถามแต่ละคนจากนั้นนักเรียนตอบคำถามจากที่ครูถามเพื่อเช็คความเข้าใจในการฟังแลการใช้ฝึกพูดในการใช้ภาษาได้อย่างมั่นใจ
 เชื่อม
- ครูเปิดคลิปคนที่แปลกที่สุดในโลกจากนั้นให้นักเรียนจดคำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษในคลิปเพื่อเช็คคำศัพท์ที่มีอยู่ในตัวนักเรียนแต่ละคน







Week
Input
Process
Output
Outcome
1
26-30
ตุลาคม 2558


ชง  นักเรียนจะนำเสนองานตัวเองให้น่าสนใจได้อย่างไร
เชื่อม ครูจะเปิดคลิปการนำเสนองานหน้าชั้นเรียนให้นักเรียนได้ดู
ใช้ นักเรียนแต่ละคนวางแผนนำเสนองานเป็นภาษาอังกฤษ
Flipped classroom ครูให้นักเรียนบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้



ภาพกิจกรรมการเรียนรู้











1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์แรกพี่ๆ ม.2ก็จะได้เเนะนำรู้จักชื่อเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ครูฟิวก็จะสังเกตพฤติกรรมพี่ๆแต่ละคนในการเรียนรู้และการทำงานโดยส่วนรวมพี่ๆ ม.2น่ารักและรักที่จะเรียนรู็ภาษาอังกฤษเพราะจากการได้เข้าแต่ละชั่วโมงพี่ๆได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการทำกิจกรรมต่างๆ และการสร้างความสัมพันธุ์ก็ถือว่าครูและนักเรียนสามารถเรียนรู้กันได้เร็วค่ะ...ในสัปดาห์แรกเป้าหมายครูฟิวอยากให้เด็กๆเปิดรับและอยากที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างสนุกและมีความสุขในทุกครั้ง ครูฟวก็จะมีคลิปกระตุ้นในการเรียนภาษาอังกฤษและพููดถึงความสำคัญต่ออนาคตของภาษาเพื่อต่อยอดในการเรียนรู็และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องค่ะ

    ตอบลบ