แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
มัธยมศึกษาปีที่ 2 สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 11-15
มกราคม 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเขียน
สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูล อธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมวัตรประจำวัน
สถานการณ์ต่างๆในช่วงปิด Quarter 3 และอ่านออกเสียงคำศัพท์ แปลความหมายได้อย่างถูกต้อง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
11-15 มกราคม 2559
|
Content
- Greeting
- Vocabulary from festival
Key questions
- What did you see in the video?
- What did you go in vacation?
- What did you do?
Thinking tools
- Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
|
Monday
เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
-
ครูให้นักเรียนเล่นเกม “Sparker game” (ดูจากชุดเกม)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน:
What did you learn from activity?
เชื่อม นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “What did you go on your holiday?, What did you do?”
เชื่อม นักเรียนเขียนบันทึกกิจกรรม
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปิด Quarter 3 พร้อมตกแต่ง ระบายสีให้สวยงาม
|
Activities
- การสนทนาและเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปิด Quarter 3
- การเล่นเกม “Whisper
game” (ดูจากชุดเกม)
|
Knowledge
เข้าใจและสามารถ
อธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมวัตรประจำวัน สถานการณ์ต่างๆในช่วงปิด Quarter 3 และอ่านออกเสียงคำศัพท์
แปลความหมาย ได้อย่างถูกต้อง
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปิด
Quarter 3 ได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
11-15 มกราคม 2559
|
- Round Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น กิจกรรมที่ทำตอนปิด Quarter 3)
- Wall Thinking : I-Movie
- presentation
Learning sources
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- วิดีโอเพลง “When
I’m gone”
- แก้วพลาสติก
ประกอบการเล่น “Cup song”
|
Tuesday
เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ให้นักเรียนดู
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากคลิปวิดีโอนี้”
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถาม/แสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่นเกม
“Whisper game”
-ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น
4 กลุ่ม เพื่อนเล่นเกม “Whisper game” (ดูจากชุดเกม)
|
Works
- สมุดบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปิด Quarter 3
- สมุดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ผ่าน I-Movie ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ ICT
- การศึกษาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ
รวมทั้งการนำเสนอผลงานผ่าน งาน ICT ได้อย่างสร้างสรรค์ (I-Movie)
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน
สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
26-30
ตุลาคม 2558
|
|
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม
“Whisper game”
- ครู Empower
นักเรียนขอบคุณนักเรียนที่ตั้งใจทำกิจกรรมในชั่วโมงนี้
Wednesday
เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูคลิปเทศกาลต่อจากเมื่อวาน”
ให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน
“นักเรียนได้ยินคำศัพท์อะไรบ้างจากคลิป”
เชื่อม นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ใช้
นักเรียนเลือกเทศกสลที่ตัวเองที่สนใจโดยแสดงความคิดเห็นโดยใช้ประโยค
I think….. be cause
|
|
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและความเหมาะสม
Characteristics
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน
และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
26-30
ตุลาคม 2558
|
|
Thursday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถามแต่ละคนจากนั้นนักเรียนตอบคำถามจากที่ครูถามเพื่อเช็คความเข้าใจในการฟังแลการใช้ฝึกพูดในการใช้ภาษาได้อย่างมั่นใจ
เชื่อม
- ครูเปิดคลิปคนที่แปลกที่สุดในโลกจากนั้นให้นักเรียนจดคำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษในคลิปเพื่อเช็คคำศัพท์ที่มีอยู่ในตัวนักเรียนแต่ละคน
|
|
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
26-30
ตุลาคม 2558
|
|
ชง
นักเรียนจะนำเสนองานตัวเองให้น่าสนใจได้อย่างไร
เชื่อม
ครูจะเปิดคลิปการนำเสนองานหน้าชั้นเรียนให้นักเรียนได้ดู
ใช้ นักเรียนแต่ละคนวางแผนนำเสนองานเป็นภาษาอังกฤษ
Flipped classroom ครูให้นักเรียนบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
|
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
ในสัปดาห์แรกพี่ๆ ม.2ก็จะได้เเนะนำรู้จักชื่อเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ครูฟิวก็จะสังเกตพฤติกรรมพี่ๆแต่ละคนในการเรียนรู้และการทำงานโดยส่วนรวมพี่ๆ ม.2น่ารักและรักที่จะเรียนรู็ภาษาอังกฤษเพราะจากการได้เข้าแต่ละชั่วโมงพี่ๆได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการทำกิจกรรมต่างๆ และการสร้างความสัมพันธุ์ก็ถือว่าครูและนักเรียนสามารถเรียนรู้กันได้เร็วค่ะ...ในสัปดาห์แรกเป้าหมายครูฟิวอยากให้เด็กๆเปิดรับและอยากที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างสนุกและมีความสุขในทุกครั้ง ครูฟวก็จะมีคลิปกระตุ้นในการเรียนภาษาอังกฤษและพููดถึงความสำคัญต่ออนาคตของภาษาเพื่อต่อยอดในการเรียนรู็และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องค่ะ
ตอบลบ